Thứ Năm, 28 tháng 8, 2025

Tín đồ thiên Chúa giáo bảo: "Chúa cho phép cái ác xảy ra là vì chúa à yêu thương và tôn trọng tự do ý chí con người".


Thật là một cách giải thích đầy "thần thánh" cho vấn đề muôn thuở về cái ác ! “Chúa yêu thương và tôn trọng tự do ý chí con người,” họ nói như thể đó là chìa khóa vạn năng mở mọi cánh cửa triết học. 

Trước hết, nếu Chúa thực sự yêu thương và tôn trọng tự do ý chí đến vậy, thì sao không thiết kế cái tự do ý chí ấy *hơi tốt* một chút ? Ý tôi là, nếu Chúa toàn năng, toàn trí, chắc hẳn Ngài có thể tạo ra một phiên bản tự do ý chí mà không dẫn đến việc con người vui vẻ chọn làm điều ác như cướp bóc, chiến tranh, giết người ... Tự do ý chí không nhất thiết phải bao gồm quyền tự do làm điều tồi tệ, đúng không ? Giống như việc bạn cho con bạn tự do chọn món ăn, nhưng không có nghĩa là bạn để nó ăn kẹo độc hay uống thuốc tẩy. Con người có phải là đứa con " đặc biệt" của Chúa không ? Yêu thương kiểu gì mà để con người tự do lao đầu vào đau khổ, rồi ngồi nhìn với lý do “tôn trọng” ?

Thứ hai, nếu cái ác là hệ quả của tự do ý chí, thì những cái ác không liên quan đến ý chí con người thì sao ? Thiên tai, dịch bệnh, trẻ em sinh ra đã mắc bệnh nan y – ai “tự do” chọn những thứ đó ? Chẳng lẽ Chúa ngồi trên cao, nhún vai và nói: “Ồ, đó chỉ là phần bonus của vũ trụ, không liên quan đến ý chí, nhưng cứ để đó cho vui” ? Một đấng toàn năng yêu thương mà lại để mặc những đau khổ vô nghĩa như thế, thì hoặc là Ngài không đủ năng lực kiểm soát, hoặc là tình yêu của Ngài không hề vô điều kiện như quảng cáo !

Còn nữa, nếu Chúa tôn trọng tự do ý chí đến mức để cái ác hoành hành, thì sao Ngài không tôn trọng tự do ý chí khi con người muốn - không tin - vào Ngài ? Thiên Chúa giáo bảo rằng không tin Chúa là con đường dẫn đến hình phạt vĩnh cửu. Ủa, tự do ý chí đâu rồi ? Tôn trọng kiểu gì mà giống như đưa ra tối hậu thư: “Ngươi có tự do chọn, nhưng chọn sai thì… xuống hố !” Nghe giống kiểu “yêu thương” của một ông sếp độc tài hơn là một đấng toàn năng đầy lòng trắc ẩn.

Và đừng quên, nếu Chúa thực sự yêu thương, sao không can thiệp một chút – chỉ một chút thôi – để giảm bớt cái ác mà không xâm phạm tự do ý chí ? Chẳng hạn, thay vì để một kẻ giết người tự do hành động, sao không để hắn… kẹt xe trên đường đi gây án ? Vẫn giữ nguyên tự do ý chí, nhưng hậu quả thì bớt thảm khốc. Hay là Chúa bận xem Netflix, không để ý ?

Cái lý do “Chúa cho phép cái ác vì yêu thương và tôn trọng tự do ý chí” là một cách bao biện hoàn hảo để né tránh câu hỏi . Nó giống như việc bạn làm đổ cà phê lên bàn phím, rồi đổ lỗi cho “tự do của giọt cà phê” vậy. Thay vì tìm cách giải thích vòng vo, có lẽ đã đến lúc thừa nhận rằng cái ác tồn tại không phải vì Chúa “tôn trọng” chúng ta, mà vì vũ trụ này, dù có hay không có Chúa, chẳng vận hành theo kiểu ai đó ngồi trên cao điều khiển mọi thứ với tình yêu vô hạn.

https://www.facebook.com/share/v/173BPVsCWW/

Chienslambao.blogspot.com




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ý NGHĨA NGUỒN GỐC "CON CHIÊN" VÀ MỘT SỰ TRÙNG HỢP NGẪU NHIÊN

 ✍️ CHIÊN CÓ PHẢI LÀ “CHIEN” (CHÓ) TRONG TIẾNG PHÁP? https://hvdic.thivien.net/whv/羴 Có nhiều người hay nói rằng: từ "chiên" trong...