Kính thưa quý ông bà và các anh chị em thân mến !!!
Chúng ta thường nghe chú a ba ngôi của ki tô giáo có quyền lực vô biên đến độ người ngoại đạo muốn kết hôn với người đạo chú a buộc phải vái l ạy quyền phép của ba ngôi thiên chú a như sau:
" Con q uỳ l ạy chú a ba ngôi
Con cưới được vợ con th ôi nhà thờ"
Sau đây mời quý vị nghe bác Tài Ngô một cựu chủng sinh, nhà nghiên cứu lịch sử công giáo đã b ỏ đạo giải bày dưới đây:
Tuổi thơ tôi gắn liền với Sách Phần, Bổn Đồng Ấu. Con nít s áu, bảy tuổi bọn tôi, không đứ a nào không thuộc “Thiên Chú a Nhất Thể Tam Vị Đệ Nhất Th iên”!...
Đấy là “mầu nhiệm” cốt lõi tín đồ được nh ồi nh ét ngay từ thời thơ ấu! Chúng tôi được dạy rằng: “Một Ch úa Ba Ngôi” là mầ u nhi ệm vượt ngoài trí năng suy luận của con người, chỉ chấp nhận bằng “đức tin” không được thắc mắc!.. Huyền thoại Augustinô và đứa trẻ với ý định múc cạn nước biển đổ vào lỗ cát chỉ bằng chiếc vỏ sò! Câu chuyện ấy được các đấng “chăn dắt” dùng để r ăn đ e tín đồ nào muốn dùng lý trí tìm hiểu về mầu nhiệm “nhất thể tam vị”. Kiến thức con người được ví như nước biển trong vỏ sò, quyền năng Thiên Chú a như biển cả mênh mông. Lấy trí năng giới hạn con người để hiểu biết về mầu nhiệm vô biên Thiên Chú a là điều không thể!... Đấy là chưa nói có thể bị quy kết “ph ạm t ội k iêu ng ạo” khi muốn lấy ph àm trí để đo lường thánh trí!?...
Với tôi, đến gần nửa đời người, qua nghiên cứu lịch sử cái gọi là “hội thánh”, mới “ngộ” ra ngay từ buổi đầu sơ khai, m áu đã đ ổ, không phải m áu của “Ngôi Hai c ứu chu ộc” đ ổ trên th ập giá, mà chính là m áu con ch iên!.. Cuộc th anh tr ừng tín lý đã diễn ra, cư ớp đi sinh mạng nhiều người! Lịch sử vẫn còn đó. Các “công đồng” đầu tiên của giáo hội do chính hoàng đế La-mã triệu tập. Cùng lúc các đội vệ binh được điều động, túc trực tại hội nghị sẵn sàng làm nhiệm vụ. Các văn bản tín lý được đề xuất. Thuận thì sống ch ống thì ch ết!.. Bi kịch lịch sử này rõ ràng chỉ để th ỏa mãn th am v ọng thống trị của đế quốc La-mã n úp dưới chi êu b ài t ôn gi áo… Vài lược sử dưới đây cho thấy chỉ vì muốn áp đặt “mầu nhiệm một ch úa ba ngôi”, đ ế quốc C ông giáo Rô-ma sẵn sàng ra tay t àn b ạo kh ốc l iệt với bất kỳ ai có quan đ iểm ch ống lại ngay trong buổi đầu s ơ khai của giáo hội...
1.- Học thuyết Arius phủ nhận Ngôi thứ hai của Giê-su trong tín lý “Tam vị Nhất thể”
Năm 321, tu sĩ Arius khởi xướng học thuyết mới, đẩy tín lý Ki-tô giáo vào cuộc kh ủng h oảng n ặng nề ngay từ buổi đầu sơ khai của Công giáo La-mã. Cuộc tr anh bi ện về “Thi ên Tính của Giê-su” giữa Arius và các giáo phụ Rô-ma đã khiến nhiều người phải b ỏ m ạng, nhiều người khác b ị t ù đ ày…
Giáo thuyết của Arius khởi đi từ việc thừa nhận Thần Giê-hô-va là vị Chú a duy nhất, tự hữu… Nhưng Chú a của Arius không thể thông đồng bản tính của mình cho ai, kể cả Giê-su. Arius mượn một câu trong phúc âm của Gioan “Cha ta cao trọng hơn ta…” (Ga 14:28) để chứng minh rằng: Giê-su không phải là Thiên Chú a, không cao trọng, ngang bằng Thiên Chú a, không đồng bản tánh với Thiên Chú a. Giê-su chỉ là người được Thiên Chú a chọn làm con, làm nhiệm vụ trung gian giữa Thiên Chú a và con người…
Học thuyết của Arius được nhiều Giám mục và tín đồ ở các giáo hội Đông phương hưởng ứng. Để giải quyết vấn đề này, Công đồng Alexandria được đế quốc Rô-ma triệu tập, có khoảng 100 Giám mục tham dự, trong đó có cả Arius. Kết quả Công đồng phi bác học thuyết và k ết á n Arius phải đi đ ày…
Nhưng Arius được sự h ậu th uẫn của Giám mục Eusebiô, từ đó cuộc tr anh ch ấp tín lý b ùng phát ngày càng d ữ d ội hơn.
Constantine là kẻ h ộ giáo đầy quyền lực của giáo hội Rô-ma. Ông quyết định triệu tập một đại Công đồng tổ chức tại Nikêa do chính ông chủ trì. Công đồng Nikêa bắt đầu làm việc từ ngày 20/5/325. Một văn kiện được công bố buộc mọi người phải tin và ký nhận. Nội dung văn kiện được tóm tắt vài điểm chính như sau:
“Tin một Thiên Chú a toàn năng là Cha, ngài là Đấng tạo dựng. Tin Giêsu là con một Thiên Chú a, sinh bởi Đức Chúa Ch a, Giêsu cũng là Thiên Chú a, được sinh ra nhưng không phải tạo thành, đồng bản tính với Đức Chú a Cha, từ trời xuống thế để cứu rỗi con người… Giáo hội Rô-ma sẽ tuyên án những ai nói rằng: Giêsu không có từ trước muôn đời. Trước khi Ngài sinh ra Ngài chưa có. Ngài bởi không hoặc bởi bản thể khác mà được tạo dựng”.
Với một văn kiện có tính áp đặt như thế nên nhiều người đã không ký, tất nhiên Arius cũng không ký, ông bị trục xuất khỏi giáo hội và lãnh án lưu đày đến tận Ba Tư. Có nhiều người ký vào văn kiện chỉ vì s ợ bị t ù t ội. Một số người đã ký, sau đó xin rút lại chữ ký như Giám mục Eusebiô, Giám mục Theognis, Giám mục Maris. Cả ba ông này lập t ức b ị b ắt và bị l ưu đ ày.
Năm 337, hoàng đế Constantine băng hà, quyền lực đ ế quốc thuộc về hai người con: Constant và Constanciô. Năm 350, Constant băng hà, Constanciô nắm trọn quyền điều hành đ ế quốc.
Năm 351 Constanciô triệu tập Công đồng Sirmium đưa ra một văn kiện mới: “Tin một Thiên Ch úa duy nhất là Cha toàn năng và con một Người, Chúa Giêsu Kitô sinh bởi Chú a Cha từ trước muôn đời, Thiên Chú a bởi Thiên Chú a, ánh sáng bởi ánh sáng, bởi người mà mọi vật được tạo thành…”
Nhưng lần này thì chính những người có uy tín nhất của giáo hội Rôma là Giám mục Athanasiô và Giáo hoàng Liberiô không ký văn kiện. Những người ch ống lại công đồng đều phải bị t ù đ ày kể cả Giáo hoàng Liberiô.
Công đồng Sirmium II (357) lại đưa ra một văn kiện nhằm hạ thấp vai trò của Giêsu: “Chú a Cha cao trọng hơn Ch úa Con, người vượt lên trên Chú a Con về d anh v ọng, quyền b ính, vinh quang và cả danh hiệu làm Cha của người…” Công đồng này hoàn toàn phủ nhận sự “đồng bản tính” giữa Chú a Cha và Chú a Con.
Nhưng công đồng Sirmium III lại công bố: “Chú a Con đồng bản tính với Chú a Cha…”
2.- Nestorius với học thuyết Giêsu không phải là Thiên Chú a mà chỉ là công cụ của Thiên Chú a.
Nestorius (380-440), Giáo chủ Constantinopoli chủ trương Giêsu sinh bởi bà Maria chỉ là một con người được tiền định mặc thiên tính, là công cụ của Thiên Chú a, Ngôi Lời hành động qua Thiên Tính trong con người của Giêsu.
Với chủ trương như vậy, Nestorius đã đưa lên bàn mổ phẫu thuật “Ngôi Hai” ra làm hai mảnh riêng biệt: “Ngôi Lời” và “Giêsu”. Từ đó đi đến một hệ luận: Maria chỉ là mẹ của Giêsu chứ không thể là “Mẹ Thiên Chú a”.
Hoàng đế La Mã lúc đó là Theođosiô II triệu tập Công đồng Ephesô. Ngày 22/6/431, cách chức và tuyên án Nestorius đồng thời khẳng định: Maria chính là mẹ Thiên Chú a (Theotokos).
Chính tại công đồng này là nơi khai sinh ra kinh Kính Mừng: “…Thánh Maria Đức Mẹ Chú a Trời cầu cho chúng tôi là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử…”
Công đồng Ephesô kết thúc với sự nhìn nhận : “Giêsu có hai bản tính. Đồng bản tính với Đức Ch úa Cha về Thiên Tính và với loài người về Nhân Tính…”
3.- Eutikê với giáo thuyết Giêsu chỉ có một bản tính duy nhất là Thiên tính.
Điều trớ trêu là sự nhìn nhận còn nóng hổi chưa kịp nguội thì một giáo thuyết mới xuất hiện: Phủ nhận Nhân Tính ngôi thứ hai. Giêsu chỉ có một bản tính duy nhất, tức Thiên Tính. Tác giả của giáo thuyết mới này là Eutikê (378-454).
Giáo thuyết của Eutikê được sự ủng hộ của Đioscorô, Giáo chủ Alexanđria. Nhưng điều lạ là khi Eutikê bị Giáo Hoàng Leô (440-461) tuyên án thì chính Hoàng đế La mã Theođosiô lại bênh vực cho Eutikê.
Một công đồng mới lại được triệu tập. Một đội vệ binh tinh nhuệ được điều đến làm nhiệm vụ. Giáo chủ Dioscorô chủ trì công đồng. Ông lệnh cho binh sĩ b ắt h ết tất cả các Giám mục chống đối và tuyên bố : “Gi ết ch ết ngay những k ẻ d ám tuyên bố Giêsu có hai bản tính”. Giám mục Flavian là n ạn nhân đầu tiên của bi kịch, ông bị đ ánh chế t tại ch ỗ, về sau ông được giáo hội “phong thánh”.
4.- Về Ngôi Thứ Ba. Chú a Thánh Thần cũng chỉ là tạo vật.
Về Chú a Thánh Th ần cũng thế. Năm 360, các Giám mục Constantinopoli, Marathôn, Nicomeđia… mà đứng đầu là Maceđôn chủ trương giáo thuyết: “Chú a Thánh Thần cũng chỉ là một tạo vật…”
Năm 381, Hoàng đế Theođosiô (379-395) triệu tập Công đồng Constantinopoli để bổ túc những thiếu sót của Công đồng Nikêa về Chú a Giêsu: “Bởi phép Đức Chú a Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người. Người chịu đóng đinh vào thập giá, ch ịu kh ổ hình và mai táng thời Phongxiô Philatô…”
Đồng thời phi bác giáo thuyết: Chú a Thánh Thần là tạo vật… : “Tôi tin kính Đức Chú a Thánh Thần là Thiên Ch úa và là Đấng ban sự sống. Người bởi Đức Chú a Cha và Đức Ch úa Con mà ra, người cũng được phụng thờ và tôn vinh với Đức Chúa Cha và Đức Chú a Con. Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy…”
Tất nhiên chỉ có những kẻ đi ếc không s ợ s úng mới d ám ch ống lại Công đồng!
5.- Thái độ khách quan của người ngoài Kitô giáo trước cuộc tranh chấp tín lý “Bản Tính” và “Ngôi Vị” trong lịch sử giáo hội Công giáo.
Ngày nay, người ngoài Kitô giáo không hiểu Thiên Chú a của Công giáo La Mã “quan phòng” kiểu gì mà nhiều người phải b ỏ m ạng, nhiều người khác b ị t ù t ội, tr a tấ n, l ưu đ ày chỉ vì họ đã tham gia vào cuộc tra nh biện “Đồng Bản Tính” (homoousios), “Ngôi Vị” (hypostasis) của Thiên Ch úa!
Công g iáo La Mã ngày nay đã kết án những người có chủ trương đi ngược lại tinh thần công đồng Nikêa được đúc kết lại trong kinh Tin Kính là “lạc giáo”. Nhưng đối với người không phải là tín đồ Kitô giáo, chuyện “lạc” hay “không lạc” là chuyện nội bộ của của các hệ phái Kitô giáo. Người ngoài Kitô giáo chỉ nhìn vấn đề với một thái độ bàng quan và trung thực để nhận định: “Giêsu là Đấng ng ụy Cứu Độ và phổ muốn quát cho toàn nhân loại” là cái lõi của Tông huấn Giáo hội mà Vatican muốn tất cả các dân tộc phải thừa nhận, lại cũng chính là cái lõi gây ra cuộc tr anh chấp tí n lý đã c ướp đi bao si nh m ạng ngay trong nội bộ giáo hội!...
Trước những sự kiện lịch sử không thể phủ nhận, buộc người ngoài Kitô giáo ngày nay phải nghĩ rằng: Giêsu là một con người t ội ngh iệp bị l ợi dụng, bị th ần thánh hó a, là n ạn nhân của những thế lực n úp b óng tôn giáo, là hình n ộm để giáo hội đã bắt ông ta phải mang trên vai với mục đích thống trị thế giới,! Vì thế, cần phải “Cứu Độ Giêsu”, phải trả lại cho Giêsu những gì ông có và đừng bắt ông phải nhận lấy những gì mà ông không có…!
P/s: Bằng chứng cho sự ngụy tạo gian dối trong Phúc Âm Tân Ước để nhằm hợp thức hóa tín lý ba ngôi thiên chúa do mình đặt ra đã có từ thời chúa Giê su còn sống :
Thầy Chân Tính lên tiếng về Tịnh Thất Bồng Lai một cách tường tận TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI. https://www.youtube.com/watch?v=R98OLSvrY7s
"BÍ TÍCH GIẢI TỘI" LÀ CÁI QUẦN QUÈ
Lịch sử tội ác của thiên chúa giáo .
Phép lạ: Thiên chúa biến nhà thờ thành quán bia (VOA). Xin cầu nguyện. Amen
Quên đi nguồn cội - (Trích đoạn ngắn) - Thầy Thích Phước Tiến
https://www.youtube.com/watch?v=HX2SY7ksPp8
Thật cảm động khi thiên chúa Giê Hô Va phân chia gái trinh và chiến lợi phẩm thu được với đội quân Mosse.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét