Thứ Tư, 14 tháng 2, 2024

Kitô Giáo So Với Phật Giáo



 Việc so sánh Kitô giáo với Phật giáo cho thấy một số hiểu biết 

 Không ai tranh cãi về các chi tiết tiểu sử về cuộc đời của Đức Phật [ Ngược lại với Chúa Giêsu] (mặc dù có những hoài nghi sẽ đặt câu hỏi về các khía cạnh siêu nhiên) và  Ngài đã để lại một học thuyết rõ ràng và một dòng dõi kế vị rõ ràng.  Ông cũng để lại một loạt các huấn thị đã được chứng minh là có hiệu quả, tạo nên lịch sử 2.500 năm của thế hệ này đến thế hệ khác của các bậc thầy giác ngộ.  Kết quả là một lịch sử khá đồng nhất .Vâng, Phật giáo có sự khác biệt và xung đột giữa các giáo phái, nhưng ngay cả như vậy nó vẫn đúng với giáo lý nguyên thủy và thống nhất một cách đáng chú ý.  Thay vì hàng vạn giáo phái như Thiên Chúa giáo thì chỉ có vài chục giáo phái.  Thay vì có một lịch sử bè phái đầy bạo lực, Phật tử đã có một lịch sử tương đối yên bình và lịch sự.  Phật giáo có thể duy trì tính toàn vẹn về giáo lý của mình bởi vì nó vừa là một triết lý đích thực vừa mạch lạc.

 Giáo lý Phật giáo về bất bạo động đã được thể hiện một cách tuyệt đối rõ ràng . Ngược lại, cả Kitô giáo và Hồi giáo, mặc dù tự nhận là tôn giáo hòa bình, nhưng lại tham gia vào các cuộc chiến tranh giáo phái vô cùng đẫm máu.  Tôi không biết đã có cuộc chiến nào nhân danh Phật giáo nhưng đã có nhiều và rất nhiều cuộc chiến tranh nhân danh Chúa hoặc Allah.  Điều này là do Cơ đốc giáo và Hồi giáo mơ hồ và không mạch lạc, và do đó có nhiều cách giải thích mang tính hiếu chiến.  Đây là lỗi của học thuyết vì nó đã được xây dựng theo cách cho phép và thậm chí mời gọi nhiều cách đọc khác nhau. 

 Một tôn giáo được tạo ra bởi một vị thần toàn năng sẽ trông giống Phật giáo hơn là Cơ đốc giáo, mặc dù nó thậm chí còn phi thường hơn.  Tuy nhiên, Phật giáo đưa ra một cái nhìn thoáng qua về một tôn giáo đích thực .  Sự so sánh quá đỗi chênh lệch giữa Kitô giáo với Phật giáo là bằng chứng cho thấy Kitô giáo không phải là sản phẩm có nguồn gốc thần thánh.

https://www.facebook.com/share/qZUTE9VfESDan5Xk/?mibextid=oFDknk



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ABRAHAM - TỔ PHỤ CỦA CÁC ĐẠO THỜ THIÊN CHÚA- KHÔNG PHẢI NHÂN VẬT CÓ THẬT.

  Rất khó có khả năng Abraham là người có thật vì một số lý do. Ví dụ: chúng ta biết các sự kiện được mô tả trong câu chuyện Sáng thế ký của...