Mác là phúc âm được ghi lại đầu tiên và nó nổi tiếng là không đề cập đến nhiều điểm được thêm vào các phúc âm tiếp theo. Nó không có câu chuyện nào về sự ra đời đồng trinh hoặc bất kỳ sự ra đời nào về vấn đề đó, và không đề cập đến Giô-sép là cha của Chúa Giê-su.
Nhưng mấu chốt của điểm này là phiên bản gốc của phúc âm này không đề cập đến việc Chúa Giêsu xuất hiện và nói chuyện với các môn đệ sau khi sống lại. Các học giả Kinh thánh nhất trí đồng ý rằng các bản thảo đầu tiên của Mác kết thúc ở câu 16: 6-8, như sau:
- Đừng hoảng hốt,” anh nói. “Các bà đang tìm Chúa Giêsu Nazareth, người đã bị đóng đinh. Ngài đã sống lại! Ngài không ở đây. Hãy xem nơi họ đã đặt ông ấy. Nhưng hãy đi nói với môn đệ Ngài và Phêrô rằng: ‘Người sẽ đi trước các ông đến Galilê. Ở đó các bà sẽ gặp ông ấy, đúng như ngài đã nói với các bà.’” Những người phụ nữ run rẩy và hoang mang đi ra ngoài và chạy trốn khỏi mộ. Họ không nói gì với ai vì họ sợ hãi .-
Những người theo đạo Cơ đốc thời kỳ đầu không hài lòng với cái kết này nên nhiều phiên bản khác nhau của cái kết thay thế đã được nghĩ ra. Một trong số này đã được chọn để đưa vào Kinh thánh King James và hiện được ghi lại cũng như trong các bản dịch khác dưới dạng Mác 16:9-19:
- Ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giêsu sống lại, Ngài hiện ra với Ma-ri Ma-đơ-len, người mà Ngài đã đuổi bảy con quỉ ra khỏi. Và cô ấy đã đi và kể cho họ nghe những gì đã ở bên ông ấy, khi họ đang than khóc . Và họ, khi nghe tin Ngài còn sống và đã nhìn thấy cô, đều không tin. Sau đó, Ngài hiện ra dưới hình dạng khác với hai người trong số họ . Họ đi thuật lại điều đó cho những kẻ còn sót lại;bọn chúng cũng không tin. Sau đó, Ngài hiện ra với mười một sứ đồ khi họ đang ngồi ăn , khiển trách họ về sự không tin và lòng cứng cỏi, vì họ không tin những người đã thấy Ngài sau khi Ngài sống lại. Ngài phán cùng họ rằng: Hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu; nhưng ai không tin sẽ bị nguyền rủa. Và những dấu hiệu này sẽ đi theo những ai tin tưởng; Nhân danh ta họ sẽ trừ quỷ; họ sẽ nói tiếng mới; Họ sẽ bắt rắn; và nếu họ uống chất độc, cũng không hại gì; họ sẽ đặt tay trên kẻ đau, và kẻ đau sẽ lành. Vì vậy, sau khi Chúa đã phán với họ, ông được tiếp đón lên trời và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời.-
Điều này gây ra nhiều vấn đề cho Kitô giáo. Đầu tiên, nó đặt ra câu hỏi về tính xác thực của toàn bộ thánh thư. Sự giả mạo này đã bị phát hiện vì chúng ta có bản thảo đầu tiên của Mark, nhưng vì thiếu bản gốc nên chúng ta không biết có bao nhiêu hành vi giả mạo khác cũng được thêm vào tài liệu đó. Thứ hai, nó phơi bày sự thật rằng những người theo đạo Cơ đốc thời kỳ đầu không khó chịu với vấn đề thêm vào những câu chuyện trong Kinh thánh và những câu chuyện có tính xác thực đáng nghi ngờ. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là họ không gặp vấn đề gì trong việc tạo dựng mọi thứ để tô điểm cho tài liệu này. Thứ ba, phần kết thúc giả mạo của Sách Mác chứa đựng những tuyên bố sai lầm rõ ràng. Nhiều Cơ đốc nhân đã chết khi điều khiển rắn theo cách này, nhiều người chết vì bị đầu độc và nhiều người bệnh chết sau khi được cầu nguyện.
Những câu thánh thư bịa đặt ở cuối Mác là một cây đinh đóng vào quan tài Kito giáo để nhận ra tính lịch sử đáng nghi ngờ của kinh thánh. Trên thực tế, họ đang khuyên người đọc hãy cảnh giác với mọi điều được viết trong Kinh Thánh.
Lịch sử của vấn đề này bạn có thể thảo luận thêm tại trang web sau:
http://www.biblicalarchaeology.org/daily/biblical-topics/new-testament/the-strange-ending-of-the-gospel-of-mark-and-why-it-makes-all-the-difference/
https://www.facebook.com/1447868467/posts/pfbid0KB4vFEaDnbv2TjU3CJ1Yi9kmgueJ2bsBnBDAodndVUwSU6jwpdkH2PsZGRdt8Cmql/?mibextid=Nif5oz
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét