Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2023

XIN CẦU NGUYỆN và PHẢI CẦU NGUYỆN


1.Xin cầu nguyện 🙏


Theo sự quán sát trong vài năm qua của tôi thì khái niệm " xin cầu nguyện " của giáo dân Kitô giáo được dùng phổ biến thường xuyên không kém gì thán từ " Amen " của họ. Việc xưng amen khi kết thúc một bài kinh, đoạn kinh là tín điều bắt buộc giáo dân phải dùng vì nó biểu thị sự tuyệt đối tin tưởng vào nội dung kinh điển vừa được nghe. (Amen tiếng Do Thái cổ có nghĩa là "vâng tôi tin có như vậy") 


Ngược lại, khái niệm "xin cầu nguyện" lại là câu cửa miệng được thốt ra trong vô thức của tín đồ, nhiều khi nó không biểu thị ý nghĩa gì cả, tương tự câu " đm " mà dân chợ búa quen dùng khi bắt đầu một câu nói nào đó. Thực ra khái niệm này được phát minh chủ yếu dùng để chỉ VIỆC ĐÃ RỒI. Những trường hợp dùng phổ biến nhất là khi bên trong giáo hội xì ra một bê bối nào đó, ví dụ như các hồng y, giám mục, linh mục phải ra tòa vì tội ấu dâm...thì thay vì nhìn nhận và lên án vấn đề, dư luận giáo hội thường xem như đó là một "pháp nạn" và kêu gọi giáo dân "xin cầu nguyện". Hoặc giả như trường hợp mới đây nhất là vụ thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa mua chức linh mục chỉ chưa đầy 1 năm mãn hạ tù. Thay vì kêu gọi giải quyết vấn đề thì linh mục Nguyễn Bá Thông lại kêu gọi giáo dân " xin cầu nguyện".


 Từ những ví dụ trên chúng ta thấy được rằng việc xin cầu nguyện này nó phản ánh sự bất lực và vô trách nhiệm trong việc giải quyết vấn nạn của họ. Nó được những cỗ máy đức tin thốt lên trong vô thức nhằm mục đích kết thúc vấn nạn mà họ đang vướng phải, họ chỉ cần thốt lên câu này là coi như mọi chuyện đã kết thúc. 


Cuối cùng, câu này nếu có một ý nghĩa nào khác nữa thì nó chỉ có thể là việc bất mãn với sự an bài của Thiên Chúa trong mọi sự. Vì theo tín lý đức tin của độc thần giáo nói chung thì mọi sự đều do Thiên Chúa sắp đặt từ trước muôn đời, và việc xảy ra trong đời mỗi người từ đi lại nói năng cho đến bị tan xương nát thịt...đều là kế hoạch hoàn hảo mà Chúa sắp đặt cho riêng mỗi người. Cho nên việc xin cầu nguyện có nghĩa là những kẻ kém tin không thích kế hoạch an bày của Chúa và mong muốn ngài thay đổi nó theo ý chí của họ. Đây rõ ràng là một cú tát vào sự toàn trí toàn năng của Thiên Chúa. 


2. Phải cầu nguyện 🙏    


Đây là vấn đề của Hồi giáo. Nếu như việc cầu nguyện của Kitô giáo là vấn đề mà giáo hội dạy bảo, khuyến khích và có hơi hướng năn nỉ tín đồ thực hành, thì với Hồi giáo nó là nghĩa vụ tín đồ (nghĩa vụ thứ 2 trong 5 nghĩa vụ tín đồ) 


Theo kinh Koran, thuở ban đầu Thiên Chúa truyền cho ông Muhammed bắt tín đồ phải cầu nguyện (ca tụng) Chúa 50 lần mỗi ngày. Nhưng bằng kỹ năng thương gia lão luyện của mình, ông Muhammed đã thành công trong việc thuyết phục Thiên Chúa giảm số lượt cầu nguyện xuống còn 5 lần mỗi ngày. Như vậy tính từ lúc Mặt Trời mọc tới nửa đêm, mỗi tín đồ Hồi giáo đều có nghĩa vụ phải cầu nguyện 5 lần. Một số nước áp dụng luật Hồi giáo Sharia nghiêm khắc như Afghanistan, Ả Rập Xê Út, Iran...còn thiêt lập cơ quan cảnh sát đạo đức chuyên tuần tra, đôn đốc và trừng phạt những tín đồ lơ là bổn phận cầu nguyện. 


Với số lượng 1,8 tỷ tín đồ Hồi giáo hiện nay, ta tạm trừ bớt 300 triệu người không đủ khả năng cầu nguyện như là trẻ con, người già, bệnh tật...thì tạm ước còn 1,5 tỷ người. Như vậy trung bình mỗi ngày Chúa nhận được 7,5 tỷ lượt tương tác, toàn là những lời xu nịnh ca tụng như: " thánh Allah vĩ đại nhất, không có thượng đế nào khác ngoài Allah, đấng lòng lành vô cùng, đấng thấu suốt mọi sự... " 


Mong muốn được sự chú ý tối đa của mọi người khi thể hiện mình là mơ ước từ thô thiển tới vi tế của rất nhiều người. Đây chính là nền tảng cho các mạng xã hội bùng nổ nhanh chóng trong thời đại công nghệ ngày nay. Người ta chỉ uốn éo khoe thân, hoặc ăn tục nói phét trên mạng một tí là có thể tạo thành hiện tượng xã hội và dễ dàng thu hút được hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt like... Thiên Chúa trong độc thần giáo cũng tương tự như vậy, dù sự việc, bối cảnh có khác nhưng bản chất cũng chỉ có 1. Đó là mong muốn thể hiện mình cho thiên hạ chú ý, càng được chú ý nhiều thì càng hãnh diện. Tự khoe mẽ bản thân mình một chút là có ngay 7,5 tỷ lượt view, với thành tích duy trì tương tác mấy ngàn năm này nhân loại sẽ không một ai bì kịp.


Cuối cùng mượn lời của bác Anh Tuan LE tóm lại vấn đề như sau:" Những lời lẽ sáo rỗng nịnh bợ này được lũ động vật thờ Chúa lặp đi lặp lại, chúng tưởng như rất cao siêu, rất cảm động. Thực chất đó là những lời lẽ vừa vô nghĩa, vừa dị hợm. Kẻ nịnh thì ngu đã hẳn. Thằng được nịnh cũng ngu, vì người có bản lĩnh chả ai thích  được nịnh nọt một cách lố bịch rẻ tiền như vậy. "

ĐTT

https://www.facebook.com/100085071507126/posts/pfbid0zm1aePA1bV8jvQcKAAh11RkvSCzXTewk9ZsEtwqdWveunfWEjf4RhqK5ZVHxqBB1l/?app=fbl


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ABRAHAM - TỔ PHỤ CỦA CÁC ĐẠO THỜ THIÊN CHÚA- KHÔNG PHẢI NHÂN VẬT CÓ THẬT.

  Rất khó có khả năng Abraham là người có thật vì một số lý do. Ví dụ: chúng ta biết các sự kiện được mô tả trong câu chuyện Sáng thế ký của...