Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

ĐẠO THIÊN CHÚA CẢI ĐẠO NHỮNG AI?


Niềm tin tôn giáo mang lại cho con người nhiều phần thưởng hấp dẫn về mặt tâm lý, bao gồm thế giới bên kia, mục đích sống, ý thức về ý nghĩa, sự đúng đắn về mặt đạo đức, câu trả lời cho những câu hỏi lớn, sự bảo vệ của một vị thần yêu thương? Một lượng lớn tín đồ luôn tìm cách cải đạo người khác theo tôn giáo của mình. Vì sao họ làm vậy?


1. Trẻ em

Tâm trí của một đứa trẻ thường không có khả năng xem xét một cách hợp lý những tuyên bố tôn giáo, điều này làm cho nó dễ dàng tuân theo phép thuật và phép lạ hơn trong các sách thánh, cũng như những lời giải thích được đưa ra cho vô số câu hỏi chưa được trả lời của đứa trẻ về thế giới. 


2. Người nghèo

Lý do quan trọng nhất để cải đạo ở các nước nghèo là thiếu phúc lợi xã hội. Các nghiên cứu đa văn hóa đã chỉ ra rằng các quốc gia ít phúc lợi xã hội thì sùng đạo và tôn giáo phát triển hơn. Thật vậy, nếu không có sự an toàn trước những sự kiện hỗn loạn như thất nghiệp và bệnh tật, mức độ lo lắng cao độ có thể khiến người ta dễ tiếp nhận tôn giáo và niềm tin rằng một vị thần sẽ giúp họ vượt qua. 


3. Người bệnh

Tất cả sự sống trên trái đất đều có chung nỗi sợ hãi về cái chết do bệnh tật hoặc thương tích. Sự lo lắng hiện sinh này có thể thúc đẩy mọi người tìm kiếm những cách để hỗ trợ cho những tuyên bố tôn giáo về thế giới bên kia. Các thí nghiệm về kích thích giả nỗi sợ hãi về cái chết của một người khiến họ thể hiện sự sùng đạo hơn. Các tín đồ tôn giáo thường lợi dụng tình trạng dễ bị tổn thương tạm thời này để đẩy đức tin của họ lên các bệnh nhân trong bệnh viện.


4. Người chán nản

Trầm cảm liên quan đến sự thờ ơ hoặc sống không có định hướng có thể thúc đẩy niềm tin vào các tôn giáo mang lại ý nghĩa hoặc mục đích cụ thể cho sự tồn tại. Trong mỗi trường hợp, tính xã hội của các cộng đồng đạo Chúa có thể cung cấp một mạng lưới hỗ trợ để vượt qua trầm cảm, khiến một người dễ tiếp nhận hơn những yêu cầu cải đạo  của những người trong mạng lưới đạo chúa.


5. Tù nhân

Các tù nhân có thể nhận thức được việc họ bị xã hội từ chối, điều này có thể thúc đẩy họ tìm kiếm các chuẩn mực đạo đức và xã hội có thể hàn gắn các mối quan hệ. Danh tiếng đạo đức và kỷ luật tự giác thường được gán cho những người ngoan đạo, chứng tỏ sự hữu ích của tôn giáo cho mục đích này. Do đó, những tù nhân nhận ra nhu cầu thay đổi sẽ bị thu hút bởi đạo Chúa. Trình độ học vấn kém của các tù nhân trong tù tạo ra con đường cho việc cải đạo.


6. Người nghiện

Người nghiên yếu ớt về thể chất và tinh thần, nên phần thưởng về tiền bạc và thiên đàng có thể hấp dẫn với họ. Thao túng tâm lý để họ  cảm thấy không sống tốt nếu không có sự hướng dẫn của đạo chúa, vì vậy để làm được điều này, họ phải nhận ra sự vô ích của việc theo đuổi các phương pháp làm cơ thể thỏa mãn trước đây như uống rượu hoặc ma túy. Theo cách này, họ thay thế chứng nghiện này bằng chứng nghiện khác và tính nhạy cảm của cá nhân đối với các phần thưởng bề ngoài sẽ kích hoạt quá trình cải đạo.


7. Người sợ hỏa ngục

Sợ hãi hỏa ngục là một động lực phổ biến để cải đạo tôn giáo có thể đặc biệt hiệu quả ở trẻ em và những người không có lập trường vững chắc về tôn giáo. Rất khó để biện minh cho ý định của tín đồ, nhưng có lẽ đức tin tuyệt đối của họ khiến nó trở thành một phương pháp cải đạo thích hợp. Tuy nhiên, một hướng dẫn để chuyển đổi khi bị đe dọa đau đớn và đau khổ sẽ chỉ gây ra ác cảm từ một tâm trí mạnh mẽ. Thật vậy, kỹ thuật chuyển đổi ghê tởm này chỉ có thể được chứng minh bởi một vị thần không hoàn hảo. Cho rằng những kẻ giết người có thể lên thiên đường và các bác sĩ có thể xuống địa ngục tùy thuộc vào việc họ có chấp nhận Chúa Jesus hay không.


Tóm lại: Các tín đồ tự coi mình là người giúp đỡ những linh hồn bị giam cầm trong hỏa ngục lên thiên đường và nếu họ trung thành với niềm tin của mình, chúng ta không thể tranh cãi về ý định của họ. Tuy nhiên, liệu một người nghiện ma túy nặng có bao giờ từ bỏ ma túy của họ không? Khi Thánh Bernard thành Clairvaux viết rằng con đường dẫn đến hỏa ngục được lát bằng những ý định tốt, có lẽ ông đã nghĩ đến điều này. Mặc dù chúng ta không thể tranh cãi về ý định của họ, nhưng rõ ràng là các tín đồ tìm kiếm những người dễ bị tổn thương để đưa  yêu sách cải đạo. Tùy thuộc vào quan điểm của bạn, điều này có thể được hiểu là săn lùng kẻ yếu hoặc giúp đỡ những người gặp khó khăn. Cuối cùng thì động lực của kẻ đi cải đạo người khác là sức hấp dẫn sau cánh cổng thiên đường ảo tưởng!

https://www.facebook.com/groups/670312880580863/permalink/1231360611142751/?app=fbl

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ABRAHAM - TỔ PHỤ CỦA CÁC ĐẠO THỜ THIÊN CHÚA- KHÔNG PHẢI NHÂN VẬT CÓ THẬT.

  Rất khó có khả năng Abraham là người có thật vì một số lý do. Ví dụ: chúng ta biết các sự kiện được mô tả trong câu chuyện Sáng thế ký của...