Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

TẠI SAO ĐẠO THIÊN CHÚA CÓ MẶT HẦU HẾT TRÊN THẾ GIỚI?


Ở hầu hết các quốc gia trên Trái đất, phần lớn mọi người đều theo đạo thiên chúa. Do yếu tố lịch sử xuất phát từ quá trình chinh phục thuộc địa của các nước mạnh xâm lược nước yếu. Trước khi xâm lược một đất nước, các nước xâm lược cho những người truyền giáo đi trước, khi tôn giáo này bám rễ đc ở những nước muốn xâm chiếm thì họ mới thực hiện hành vi đánh chiếm. 


Tầng lớp trẻ em phải chấp nhận đi theo tôn giáo của cha mẹ, khó có thể thay đổi một tôn giáo mới. Phần lớn những người theo đạo thiên chúa không phải là người chọn theo tôn giáo này mà bị ép buộc theo từ thuở nhỏ, từ đó dần dần hình thành nên thói quen sinh hoạt tôn giáo. Họ không đc phép so sánh và tìm hiểu các tôn giáo khác, vì nếu làm như vậy là bị quy cho ma quỷ dẫn đường, sai ý chúa muốn. Các bậc làm cha, làm mẹ sẽ là những người phản đối con cái họ tìm hiểu tôn giáo mới. 


Tại Việt Nam có những cha mẹ từ con chỉ vì lấy người ngoại đạo, nguyên cả họ hàng không tới dự đám cưới chỉ vì không chịu đi học giáo lý hôn nhân. Họ muốn con em mình không đc rời bỏ tôn giáo, với họ tôn giáo quan trọng hơn cuộc sống hiện tại, họ làm mọi cách để đc "lòng chúa" cho dù người thân của mình có bất hạnh hay phiền não đi chăng nữa. Điều này xuất phát từ nỗi sợ hãi, nỗi sợ bị bỏ rơi và mất linh hồn nơi hỏa ngục sau khi họ qua đời. Vậy nhưng theo khoa học thì linh hồn là thứ không có thật, không có linh hồn tồn tại độc lập với thể xác, với Phật Giáo cũng không chấp nhận có linh hồn. Họ bị những lời hứa hấp dẫn nơi thiên đàng và sợ sự tồi tệ của hỏa ngục, chính tâm lý yếu đuối, thích dựa dẫm đc truyền dạy từ tôn giáo hình thành rất nhiều nỗi sợ, biến họ thành những tên nô lệ tinh thần.


Các cá nhân thường chấp nhận đi theo thiên chúa giáo vì lý do bản sắc gia đình và cộng đồng hơn là vì họ đã xem xét tư tưởng và kinh thánh của tôn giáo này. Kết giao với những người cùng đạo mang lại cảm giác dễ chịu và có thể tạo ra cảm giác đc an toàn và tôn trọng. Ở các nước phát triển như Châu Âu, trong các cuộc nghiên cứu, nhiều người xác định cho mình là đạo thiên chúa vì họ coi đó là một phần của bản sắc cộng đồng, mặc dù nhiều người trong số họ không tham gia lễ nhà thờ.

Các quốc gia sùng đạo thiên chúa vẫn đang tăng dân số với tốc độ đáng kinh ngạc so với các quốc gia ít sùng đạo hơn, đặc biệt là các khu vực nghèo của Châu Phi, Châu Mỹ và một số quốc gia Châu Á. Quá khứ, hiện tại và tương lai tôn giáo này đều chống kiểm soát sinh sản, sử dụng sức ảnh hưởng lớn từ đạo để phản đối kế hoạch hóa gia đình, chính vì thế nhìn tổng thể, tôn giáo này vẫn tăng số lượng tín đồ trên toàn cầu. 

Tóm lại: đạo thiên chúa có mặt ở hầu hết các quốc gia trên toàn cầu vì nó là kết quả của quá trình xâm lăng thuộc địa của những nước có đạo thiên chúa phổ biến đó là Châu Âu, cái nôi của công giáo La Mã bám rễ nhờ cưỡng bức đạo của thế lực thần quyền. Các quốc gia này lại đi xâm chiếm thuộc địa, họ mang tôn giáo này sang các nước thuộc địa khác làm cho nó phát triển lan rộng. Cuối cùng, nó đánh vào nỗi sợ và kém hiểu biết của con người, khi cuộc sống còn nhiều mối nguy thì tôn giáo này vẫn có chỗ đứng trong công chúng.

Facebook Nguyễn Thiện Thanh

https://www.facebook.com/groups/443140173110305/permalink/1353841748706805/?app=fbl


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ABRAHAM - TỔ PHỤ CỦA CÁC ĐẠO THỜ THIÊN CHÚA- KHÔNG PHẢI NHÂN VẬT CÓ THẬT.

  Rất khó có khả năng Abraham là người có thật vì một số lý do. Ví dụ: chúng ta biết các sự kiện được mô tả trong câu chuyện Sáng thế ký của...