Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Nghiên cứu về thuế nhà thờ 2022 - Các nhà thờ thu 13 tỷ euro

 

Đó là tên bài báo của chương trình thời sự Tagesschau đài truyền hình ARD (kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) đăng ngày 08.04.2023, lúc 12:53, giờ Berlin (giờ Hà Nội + thêm 5 h).

Tên bài trong bản tiếng Đức: Studie zur Kirchensteuer 2022 - Kirchen nehmen 13 Milliarden Euro ein

Dưới đây là toàn bộ bài báo (do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ).


Vào năm 2022, các nhà thờ Công giáo và Tin lành đã nhận được gần 13 tỷ euro tiền thuế nhà thờ. Tuy nhiên, sự mất mát liên tục các thành viên đang ngày càng trở thành một vấn đề: Điều này được phản ánh trong sự phát triển hơn nữa của thu nhập.

Hai nhà thờ lớn ở Đức đã nhận được khoảng 13 tỷ euro tiền thuế nhà thờ vào năm 2022. Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Kinh tế Đức (IW). Theo đó, Giáo hội Công giáo thu được gần 6,8 tỷ euro và Giáo hội Tin lành thu được khoảng 6,1 tỷ euro. Theo báo cáo, tổng cộng các nhà thờ đã thu về nhiều hơn khoảng 200 triệu euro so với năm 2021.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu Tobias Hentze cảnh báo rằng các nhà thờ sẽ phải tiết kiệm trong tương lai: "Việc từ bỏ nhà thờ và thay đổi nhân khẩu học hiện đang ảnh hưởng ngày càng nhiều hơn cho kho bạc của nhà thờ."


Thuế nhà thờ phụ thuộc vào thuế thu nhập

Vì thuế nhà thờ được tính tương ứng với nghĩa vụ thuế thu nhập, nên số thu thuế danh nghĩa của hai nhà thờ thường tăng cùng với sự phát triển của số thu thuế thu nhập.

Theo nghiên cứu, trong khi doanh thu từ thuế thu nhập tăng khoảng 4,5% vào năm 2022, các nhà thờ chỉ nhận được thêm khoảng 1,5% tiền. Lý do cho điều này là sự sụt giảm mạnh về số lượng thành viên: cả hai nhà thờ cùng nhau mất khoảng 1,3 triệu thành viên trong năm 2022 do có người qua đời và từ bỏ nhà thờ.


Số lượng thành viên nhà thờ giảm

Nhà thờ Tin lành ở Đức (EKD) đã công bố số liệu hiện tại về phát triển thành viên cho năm 2022 vào tháng Ba. Theo đó, EKD đã mất khoảng 575.000 thành viên trên toàn quốc vào năm ngoái, 380.000 trong số họ từ bỏ nhà thờ. Lần đầu tiên, số người từ bỏ nhà thờ vượt quá số người chết. Vào cuối năm 2022, khoảng 19,1 triệu người Đức theo Nhà thờ Tin lành.

Hội đồng Giám mục Công giáo Đức muốn công bố số liệu thống kê cho năm 2022 vào mùa hè. Tuy nhiên, nghiên cứu của viện IW đã cho phép rút ra kết luận về sự phát triển thành viên: Theo đó, số lượng thành viên nhà thờ Công giáo đã giảm khoảng 725.000 xuống còn khoảng 20,9 triệu.


Doanh thu thuế nhà thờ giảm theo dự kiến

Theo nghiên cứu, doanh thu từ thuế của nhà thờ có thể sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới nếu xu hướng lạm phát và sức mua được tính toán dựa trên cơ sở giá cả năm 2019: Với cách tính này, IW ước tính khoảng 11,3 tỷ euro trong nhà thờ thuế cho năm 2027 - sẽ thấp hơn gần bốn phần trăm so với năm 2022 và thấp hơn khoảng 11 phần trăm so với năm 2019, trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Corona.

Nghiên cứu tiếp tục nói rằng doanh thu thuế trì trệ hoặc thậm chí giảm sút sẽ thu hẹp đáng kể khả năng hoạt động của các nhà thờ. Các nhà thờ sẽ phải thu hẹp khoảng cách tài trợ theo những cách khác, chẳng hạn như về mặt chi tiêu bằng cách giảm các dịch vụ của họ hoặc về mặt thu nhập bằng cách bán đi tài sản của nhà thờ.

Tuy nhiên, lạm phát và sự gia tăng doanh thu thuế thu nhập của nhà nước do các thỏa thuận về tiền lương cao có thể thấy trước có khả năng che giấu tình hình tài chính thực tế của các nhà thờ trong thời điểm hiện tại. Bởi vì trên danh nghĩa, viện IW trong nghiên cứu dự kiến sẽ tăng doanh thu thuế của nhà thờ vào năm 2027 lên 14,4 tỷ euro.


Đường link của bài báo:

https://www.tagesschau.de/inland/gesellschaft/kirchensteuer-studie-2022-101.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ABRAHAM - TỔ PHỤ CỦA CÁC ĐẠO THỜ THIÊN CHÚA- KHÔNG PHẢI NHÂN VẬT CÓ THẬT.

  Rất khó có khả năng Abraham là người có thật vì một số lý do. Ví dụ: chúng ta biết các sự kiện được mô tả trong câu chuyện Sáng thế ký của...