(Bạn hoa hậu này theo Tin Lành, chỉ đem con dâng cho chúa chứ không rửa "tội tổ tông" Adam eva cho con như bên Công giáo)
⸻
📜 1. Luật thanh tẩy sau khi sinh con (mời đọc kinh thánh sách Lê-vi Ký chương 12)
Trong luật Môi-se, phụ nữ sinh con bị xem là “ô uế” và phải trải qua thời kỳ “thanh tẩy máu” trước khi được phép đến Đền Thờ.
Nếu sinh con trai:
• Ô uế 7 ngày như khi có kinh nguyệt (Lv 12:2).
• Sau đó phải đợi 33 ngày “để máu được thanh tẩy” (Lv 12:4).
→ Tổng cộng 40 ngày.
Nếu sinh con gái:
• Ô uế 14 ngày (gấp đôi so với sinh con trai, Lv 12:5).
• Sau đó phải đợi thêm 66 ngày cho máu được thanh tẩy.
→ Tổng cộng 80 ngày.
Khi mãn thời gian, người mẹ (dù sinh trai hay gái) phải dâng tế lễ chuộc tội và lễ toàn thiêu:
“Một con chiên một tuổi làm lễ toàn thiêu, và một bồ câu non hay chim gáy làm lễ tạ tội.”
(Lv 12:6)
⸻
📖 2. Ví dụ minh họa
Nếu một phụ nữ sinh con gái vào ngày 1:
• Trong 14 ngày đầu, bà bị xem là ô uế hoàn toàn, không được chạm vào đồ thánh hay đến Đền Thờ.
• Sau đó, bà phải chờ thêm 66 ngày.
→ Đến ngày thứ 80, bà mới được phép bước vào nơi thờ phượng và dâng lễ tạ tội.
⸻
⚖️ 3. Ghi chú xã hội – thần học
Luật này cho thấy rõ quan niệm phân biệt giới trong xã hội Israel cổ:
• Sinh con gái bị coi là ô uế gấp đôi sinh con trai.
• Kinh Thánh không đưa ra lý do, nhưng nhiều học giả cho rằng nó phản ánh xã hội phụ hệ, nơi sinh con trai được xem là “vinh dự”, còn con gái là “kém phước”.
• Dù về sau Kitô giáo tuyên bố “mọi người đều bình đẳng trước Chúa”, nhưng chính luật của Yahweh lại khắc sâu bất bình đẳng giới tính ngay từ trong cơ cấu nghi lễ.
⸻
🕍 4. Người Do Thái hiện nay có còn giữ luật này không?
Không.
Người Do Thái ngày nay không còn thực hành Lê-vi Ký 12 theo nghĩa đen.
Từ khi Đền Thờ Giêrusalem bị phá năm 70 CN, toàn bộ các luật tế lễ (trong đó có Lv 12) ngừng áp dụng — vì không còn nơi để dâng sinh tế.
Tuy nhiên, họ vẫn giữ một nghi thức thanh tẩy biểu tượng:
🔹 Mikveh – tắm trong nước tự nhiên (hoặc nước chảy) để đánh dấu sự thanh sạch nghi lễ.
Sau khi sinh, phụ nữ Do Thái Chính thống có thể tắm mikveh khi hết máu hậu sản, như một cách “tái hòa nhập đời sống tôn giáo”.
👉 Nhưng mikveh không phải để xóa tội, mà chỉ là nghi thức tinh thần, không còn mang ý nghĩa “ô uế” hay “chuộc tội” như trong Lê-vi ký.
⸻
✂️ 5. Trong khi đó, họ vẫn giữ luật cắt bao quy đầu (brit milah)
Điều thú vị là: người Do Thái bỏ luật thanh tẩy phụ nữ, nhưng vẫn giữ nghi thức cắt bao quy đầu cho bé trai vào ngày thứ 8 sau sinh.
Vì sao?
• Brit milah không phải luật nghi lễ tạm thời, mà là giao ước vĩnh cửu giữa Thiên Chúa và Áp-ra-ham:
“Mọi con trai phải chịu cắt bì vào ngày thứ tám sau khi sinh ra.”
(Sáng thế ký 17:9–12)
• Đây được xem là “dấu hiệu đời đời” của giao ước, nên dù Đền Thờ bị phá hay người Do Thái bị lưu đày, nghi thức này vẫn được duy trì suốt 3000 năm.
Ngày nay, brit milah vẫn được thực hiện trang trọng:
• Bé trai được cắt bao quy đầu vào ngày thứ 8, dù rơi vào lễ lớn hay ngày Sa-bát.
• Nghi lễ do mohel (người được huấn luyện tôn giáo và y tế) thực hiện, thường tại nhà hoặc hội đường, kèm lễ đặt tên và chúc phúc.
⸻
🧩 6. Kết luận: Sự chọn lọc thần học và tiến hóa xã hội
Người Do Thái đã chọn lọc lại hệ thống luật Môi-se:
• Giữ những gì được xem là “giao ước vĩnh viễn” (cắt bao quy đầu).
• Bỏ những gì chỉ là “nghi thức ô uế – thanh sạch” (như Lê-vi ký 12).
• Và thay thế bằng những nghi thức mang tính biểu tượng nhân bản hơn (mikveh).
Điều này cho thấy tôn giáo Do Thái có khả năng thích nghi: họ dám loại bỏ yếu tố lỗi thời, kể cả những điều được cho là “luật của Chúa”.
⸻
💬 Một nghịch lý đáng suy ngẫm
Đạo Do Thái – “đạo cũ” – đã bỏ luật 80 ngày ô uế từ hàng ngàn năm trước.
Còn đạo mới – Kitô giáo – lại giữ khái niệm “tội tổ tông”, và đem trẻ sơ sinh đi rửa tội để “xóa tội do cụ tổ ăn trái cấm”.
Nghĩa là: đạo cũ đã bỏ phần cổ hủ, còn đạo mới lại thêm phần bất công.
https://www.facebook.com/share/1EeN3PkmJw/
Chienslambao.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét