Thứ Tư, 28 tháng 12, 2022

SỰ KHÁC BIỆT CHÍNH GIỮA CÔNG GIÁO LA MÃ VÀ TIN LÀNH



Họ thờ cùng một vị thần, nhưng các nguyên tắc đức tin của họ khác nhau. Năm trăm năm sau cuộc Kháng cách, vẫn còn những chia rẽ nhức nhối giữa người Tin lành và Công giáo.


Ở Đức, đất nước của cuộc Kháng cách, một mối thù sâu sắc đã chia rẽ các Cơ đốc nhân Công giáo và Tin lành cho đến vài thập kỷ trước. Sự chia rẽ này đã trở nên sâu sắc hơn trong nhiều thế kỷ qua các cuộc xung đột tôn giáo và chiến tranh.


Tất cả bắt đầu khi cuộc Kháng cách diễn ra, 500 năm trước, khi Martin Luther (1483-1546) cố gắng cải cách lại Giáo hội Công giáo. Thay vào đó, nỗ lực của ông để làm như vậy đã dẫn đến một cuộc ly giáo trong giáo hội.


Vào ngày 31 tháng 10 năm 1517, việc xuất bản Chín mươi lăm luận điểm của ông, trong đó nêu ra nhiều cách lạm dụng khác nhau đối với nhà thờ, được coi là sự kiện thành lập dẫn đến sự chia rẽ này ở Đức và việc thành lập Giáo hội Tin lành.


Dưới đây là tám điểm khác biệt chính:


1. Hiểu biết về Kinh thánh


Đạo Công giáo và đạo Tin lành có quan điểm khác biệt về ý nghĩa và thẩm quyền của Kinh thánh. Đối với những người theo đạo Tin lành, Luther nói rõ rằng Kinh thánh là "Sola Skriptura", cuốn sách duy nhất của Đức Chúa Trời, trong đó Ngài cung cấp những điều mặc khải của Ngài cho dân chúng và cho phép họ hiệp thông với Ngài.


Trái lại, người Công giáo không đặt niềm tin của họ chỉ dựa vào Kinh thánh. Cùng với Sách Thánh, chúng còn bị ràng buộc bởi các truyền thống của Giáo hội Công giáo La Mã.


2. Hiểu biết về Hội thánh


Người Công giáo và người Tin lành có quan điểm khác nhau về bản chất của giáo hội. Từ "catholic" có nghĩa là "bao trùm tất cả", và Giáo hội Công giáo coi mình là giáo hội thực sự duy nhất trên toàn thế giới, dưới sự lãnh đạo của giáo hoàng.


Ngược lại, các Giáo hội Tin lành xuất hiện từ thời Cải cách, còn được gọi là "Evangelical," có nghĩa là "theo Phúc âm", không tạo thành một Giáo hội thống nhất. Có hàng chục nghìn giáo phái khác nhau trên khắp thế giới. Về mặt chính thức, tất cả các giáo hội này được coi là bình đẳng.


3. Giáo hoàng


Những người theo đạo Tin lành hoàn toàn không cởi mở với quyền tối cao của Giáo hoàng. Theo quan điểm Tin Lành, giáo điều này mâu thuẫn với những tuyên bố trong Kinh Thánh.


Người Công giáo nhìn thấy nơi giáo hoàng là người kế vị tông đồ Phêrô, người đứng đầu đầu tiên của Giáo hội của họ, người được Giê-su bổ nhiệm. Chức giáo hoàng được chứng minh bởi một chuỗi các cuộc tôn phong được cho là không bị gián đoạn, kéo dài từ thế kỷ thứ nhất đến nay.


4. Hiểu biết về sự chịu chức


Chuỗi liên tục này, được gọi là sự kế vị tông đồ, về tổng thể có ý nghĩa đối với các chức vụ thuộc linh khác nhau trong Giáo hội Công giáo. Với Bí tích Truyền Chức Thánh, các giám mục, linh mục và phó tế nhận được ấn tín suốt đời của thiên chúa, ban cho họ thẩm quyền bí tích đối với giáo dân Công giáo. Chức vụ này chỉ có thể được trao cho nam giới.


Những người theo đạo Tin lành không thánh hiến những người cụ thể vào chức vụ, mà chấp nhận nguyên tắc rằng chức tư tế có thể được chuyển giao cho mọi tín đồ - ngay cả đối với phụ nữ.


5. Thánh Thể hay Bữa Tiệc Ly của Chúa


Quan điểm của người Công giáo về nghi thức tâm linh được phản ánh trong Bí tích Thánh Thể, hay Rước Lễ, một nghi thức tưởng niệm Bữa Tiệc Ly của Giêsu với các môn đệ trước khi ông bị đóng đinh. Sau khi được thánh hiến bởi một linh mục nhân danh Giê-su, bánh và rượu trở thành mình và huyết của Giê-su. Người ngoài Công giáo không được tham gia Rước lễ.


Trong Hội Thánh Tin Lành, mọi người đã được rửa tội đều được mời chia sẻ và được phép dẫn đầu Bữa Tiệc Ly của Chúa. Cách làm này không được người Công giáo chấp nhận.


Ngoài ra, Bí tích Thánh Thể có một ý nghĩa khác đối với người Công giáo và người Tin lành. Bánh, được gọi là Bánh thánh, hiện thân của Giêsu và do đó có thể được cầu nguyện. Đối với những người theo đạo Tin lành, nghi thức chỉ nhằm tưởng nhớ cái chết và sự phục sinh của Giê-su.


6. Bí tích


Trong Giáo hội Công giáo La Mã, có bảy nghi thức long trọng, được gọi là các bí tích: rửa tội, thêm sức, thánh thể, giải tội, xức dầu bệnh nhân, truyền chức thánh, hôn phối. Hội thánh tin rằng những bí tích này do Giê-su thiết lập và chúng ban cho ân điển của thiên chúa.


Hầu hết các nhà thờ Tin lành chỉ thực hành hai bí tích này: báp têm (rửa tội) và bí tích Thánh Thể (gọi là Bữa Tiệc Ly của Chúa). Chúng được coi là những nghi lễ mang tính biểu tượng mà qua đó Đức Chúa Trời chuyển tải Tin Mừng. Chúng được chấp nhận nhờ đức tin.


7. Tín điều Đức Mẹ và việc tôn thờ các Thánh


Giáo hội Công giáo La Mã tôn kính Maria, mẹ của Giê-su, là "Nữ vương Thiên đàng." Tuy nhiên, có rất ít tài liệu tham khảo trong Kinh thánh để ủng hộ các tín điều về Maria của Công giáo - bao gồm Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, sự đồng trinh vĩnh viễn của Maria và Việc Maria được lên thiên đàng. Đây là lý do tại sao chúng bị những người theo đạo Tin lành từ chối.


Giáo hội Công giáo cũng thực hành việc tôn kính các thánh. Những gương mẫu về đức tin đã qua đời, được nhà thờ công nhận là "thánh" thông qua việc phong thánh, có thể được cầu nguyện để được giúp đỡ trong việc duy trì đức tin vào chúa. Có hơn 4.000 vị thánh. Di tích của họ được coi là thánh tích được tôn kính.


Sự tôn kính này cũng được Giáo hội Tin lành phân loại là không có trong Kinh thánh. Theo quan điểm của phái Kháng cách, mỗi người có thể và nên cầu nguyện trực tiếp với Chúa.


8. Độc thân


Tất cả các tôn giáo chính trên thế giới đều hoà nhập theo một cách nào đó khái niệm độc thân, lời thề kiêng hôn nhân và quan hệ tình dục, và các nhà thờ Công giáo và Tin lành cũng không ngoại lệ. Trong Giáo hội Công giáo, đời sống độc thân là bắt buộc đối với các linh mục. Nó được xem như một biểu tượng của sự kế vị không phân chia của Chúa Kitô.


Giáo hội Tin lành bác bỏ nghĩa vụ này đối với các linh mục. Martin Luther đã yêu cầu bãi bỏ nó ngay từ năm 1520. Ông đã có một đóng góp cá nhân quyết định cho sự kết thúc này vào năm 1525: Vị cựu tu sĩ kết hôn với cựu nữ tu Katharina von Bora. Ban đầu không chắc chắn về việc mình có nên kết hôn hay không, cuối cùng Luther xác định rằng "cuộc hôn nhân của ông sẽ làm hài lòng cha ông, trêu tức giáo hoàng, khiến các thiên thần cười và ác quỷ khóc."

Hm st từ Nguyễn Tiến Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ABRAHAM - TỔ PHỤ CỦA CÁC ĐẠO THỜ THIÊN CHÚA- KHÔNG PHẢI NHÂN VẬT CÓ THẬT.

  Rất khó có khả năng Abraham là người có thật vì một số lý do. Ví dụ: chúng ta biết các sự kiện được mô tả trong câu chuyện Sáng thế ký của...